Tình hình nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 và Thị trường dầu thế giới nửa cuối năm 2024.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu 5,54 triệu tấn xăng dầu, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch đạt 4,47 tỷ USD, tăng 7,4%.

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (GSO), Việt Nam nhập khẩu 900.000 tấn xăng dầu với giá trị 675 triệu USD trong tháng 6/2024, giảm 14,1% về lượng và giảm 10,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Về thị trường, theo số liệu mới công bố của Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2024 Việt Nam nhập khẩu xăng dầu từ 5 thị trường chính. Trong đó, Malaysia là thị trường cung cấp xăng dầu nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam với 1,41 triệu tấn, tăng tới 112% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hàn Quốc đứng thứ hai với 1,4 triệu tấn, giảm 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Thứ ba là thị trường Singapore đạt 1,1 triệu tấn, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước. Thứ tư là thị trường Trung Quốc với 494.147 tấn, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đó là thị trường Thái Lan đạt 126.334 tấn, giảm sâu 62,4% so với cùng kỳ năm trước.

Về giá nhập khẩu, xăng dầu nhập khẩu từ Singapore có mức giá cao nhất với 855,2 USD/tấn trong 5 tháng đầu năm 2024. Đứng sau là Thái Lan với 851,4 USD/tấn; Trung Quốc với 839,5 USD/tấn; Malaysia với 813,7 USD/tấn. Hàn Quốc là thị trường có mức giá xăng dầu nhập khẩu thấp nhất với 780,8 USD/tấn.

Thị trường dầu nửa cuối năm 2024: Biến động khó lường giữa nhiều yếu tố đối chọi.

OPEC+ điều chỉnh kế hoạch sản xuất: Dấu hiệu cho sự thay đổi thị trường

Một vài tuần trước, nhiều nhà phân tích ngành năng lượng dự đoán giá dầu toàn cầu sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2024, với giá dầu Brent vượt mức 90 USD/thùng. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi sau khi OPEC+ tuyên bố bắt đầu dỡ bỏ giới hạn sản xuất hiện tại vào tháng 10/2024, sớm hơn dự đoán của nhiều người.

Quyết định này của OPEC+ khiến nguồn cung dầu dồi dào hơn, dẫn đến giá dầu giảm. Mặc dù giá dầu Brent gần đây đã vượt mức 85 USD/thùng, song thông tin này đã làm thay đổi triển vọng thị trường dầu toàn cầu trong nửa cuối năm nay.

Tuy nhiên, nền kinh tế toàn cầu hồi phục tốt hơn dự kiến và triển vọng các ngân hàng trung ương hạ lãi suất khiến nhiều nhà phân tích coi giá dầu giảm là một biến động ngắn hạn.

Căng thẳng chính trị có làm giá dầu tăng cao?

Căng thẳng chính trị leo thang vẫn là yếu tố “giữ nhiệt” cho thị trường dầu từ đầu năm 2024 đến nay.

Trong diễn biến mới nhất, Israel đã triển khai quân đội tới biên giới phía Bắc khi các cuộc tấn công từ Lebanon gia tăng. Các nhà phân tích của RBC Capital Markets cho rằng khả năng xảy ra cuộc đối đầu quân sự trực tiếp giữa Hezbollah và Israel ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

Nguy cơ Iran tham gia hoặc các cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở năng lượng của Iran đặt ra mối đe dọa đáng kể đối với nguồn cung năng lượng khu vực. Hoạt động khai thác khí đốt ngoài khơi của Israel cũng dễ bị ảnh hưởng trước các cuộc tấn công có nguy cơ xảy ra của Hezbollah.

Điều quan trọng là nếu Iran can thiệp trực tiếp, có thể dẫn đến một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn, có khả năng ảnh hưởng đến các tuyến vận chuyển dầu lớn như eo biển Hormuz. Các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào các nhà máy lọc dầu lớn của Nga cũng cho thấy khả năng gián đoạn nguồn cung dầu từ Moskva.

Các cuộc xung đột địa chính trị khiến các nhà giao dịch tính thêm phí rủi ro cao hơn vào giá dầu, đồng thời đẩy khả năng thị trường sẽ thắt chặt hơn lên cao trong những tháng tới do nguồn cung dầu bị gián đoạn.

Hai hợp đồng dầu chủ chốt là Brent và WTI đều tăng hơn 6% trong tháng 6/2024. Triển vọng thị trường dầu mỏ đang có xu hướng tích cực trong ngắn hạn. Mặc dù nhu cầu xăng dầu yếu tại Hoa Kỳ và việc dự trữ tăng bất ngờ thường gây áp lực lên giá, nhưng những yếu tố này hiện đang bị lu mờ bởi khả năng gián đoạn nguồn cung do căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Các nhà giao dịch theo dõi sát sao diễn biến ở Trung Đông, vì bất kỳ leo thang nào đều có thể kích hoạt sự gia tăng mạnh về giá. Ngoài ra, các đợt công bố dữ liệu kinh tế sắp tới của Hoa Kỳ sẽ rất quan trọng trong việc đánh giá triển vọng nhu cầu và những thay đổi tiềm năng trong chính sách của Fed.

Mọi thông tin chi tiết về Công ty CP Tập đoàn Năng lượng tái tạo Globe xin vui lòng truy cập link: https://globe.vn/

Có thể bạn quan tâm: