GLOBE 2024 ĐỨNG TRƯỚC CƠ HỘI MANG TÊN “SAF”

“HÀNG KHÔNG XANH – SAF” CƠ HỘI DÀNH CHO GLOBE 

1️⃣Nhiên liệu hàng không bền vững – SAF là gì?

Nhiên liệu hàng không bền vững – SAF là loại nhiên liệu được sản xuất từ nguyên liệu tái tạo và có nguồn gốc bền vững. SAF đáp ứng các tiêu chuẩn hàng không quốc tế nghiêm ngặt và có thể sử dụng an toàn trên các chuyến bay thương mại.

Theo đó, SAF có thể giúp giảm tới 80% lượng khí thải nhà kính trong suốt vòng đời của nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu các khí thải độc hại khác như NOx, SO2 và bụi mịn, từ đó góp phần giảm hiệu ứng nhà kính.

Ngoài ra, SAF có thể được lưu trữ và vận chuyển như nhiên liệu hóa thạch truyền thống, có khả năng hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết lạnh và giúp cải thiện hiệu suất bay.

Sử dụng nhiên liệu SAF là xu hướng được quan tâm trên thế giới hiện nay. Tại phiên toàn thể lần thứ 41 của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) năm 2022, các cơ quan hàng không đã cùng nhau cam kết mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

2️⃣Động thái của Việt Nam đối với nhiên liệu hàng không bền vững

Tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP) lần thứ 26, 27 và 28, Việt Nam đã khẳng định các cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào 2050. Các hoạt động của ngành hàng không đặc biệt có ý nghĩa đối với mục tiêu này.

Vietnam Airlines ghi dấu mốc trở thành hãng hàng không đầu tiên trong lịch sử tại Việt Nam sử dụng nhiên liệu bền vững cho các chuyến bay chở khách thương mại với chuyến bay mang số hiệu VN660, hành trình từ Singapore đến Hà Nội, ngày 27/5/2024.

Vietnam Airlines thực hiện thành công chuyến bay sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững với số hiệu VN660

Vietnam Airlines cho biết, mặc dù giá nhiên liệu hàng không bền vững hiện nay cao hơn từ 2-3 lần so với nhiên liệu hóa thạch truyền thống, thậm chí có thời điểm cao gấp 5-6 lần, Vietnam Airlines vẫn quyết tâm đưa loại nhiên liệu này vào sử dụng. Đây cũng là minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của hãng trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và thực hiện trách nhiệm xã hội theo tiêu chí ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị).

3️⃣Nhu cầu quốc tế đối với nhiên liệu hàng không bền vững

Ngành hàng không tạo ra 2% lượng khí thải gây ra hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu. Cùng với ô tô, máy bay chính là một trong những loại phương tiện di chuyển gây ô nhiễm môi trường nhất. Các tổ chức hàng không trên thế giới đều đang đặt ra mục tiêu sẽ giảm thiểu, thậm chí chấm dứt phát thải CO2.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế đã đưa ra kế hoạch giảm thiểu và bù carbon vào năm 2016.

Liên minh châu Âu cũng đang thắt chặt các quy định của mình, đưa ra yêu cầu mới buộc các máy bay, sân bay phải sử dụng 5% nhiên liệu hàng không bền vững vào năm 2030 và dần tăng lên 85% vào năm 2050.

Năm ngoái, sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững toàn cầu đã tăng 200% so với cùng kỳ năm 2021, đạt hơn 300 triệu lít. “Ngành hàng không đặt kỳ vọng đến năm 2050 sẽ chấm dứt phát thải CO2. Bên cạnh phát triển các công nghệ động cơ, thiết kế máy bay mang tính cách mạng, SAF được xem là chìa khóa. Dự báo nhu cầu nhiên liệu bay bền vững cần cung cấp đạt khoảng 450 tỷ lít/năm vào năm 2050, gấp 1.500 con số hiện nay”, ông Philip Goh, Phó Chủ tịch vùng châu Á – Thái Bình Dương, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), cho biết.

Tháng 2 năm 2023, tập đoàn sản xuất máy bay lớn nhất Mỹ – Boeing đã ký thỏa thuận mua vào 21,2 triệu lít nhiên liệu hàng không bền vững từ nhà sản xuất SAF hàng đầu thế giới Neste để dùng trong các chuyến bay nghiệp vụ thương mại của hãng này. Con số này cao gấp đôi năm ngoái.

Châu Âu không chấp nhận SAF sản xuất từ cây lương thực

Tranh cãi về các thành phần sản xuất SAF đang nổi lên giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ. Theo định nghĩa của EU, SAF bao gồm nhiên liệu tổng hợp, nhiên liệu sinh học và nhiên liệu carbon tái chế (RCF). SAF tổng hợp được sản xuất bằng cách kết hợp hydro xanh với khí CO2 để tạo ra nhiên liệu lỏng cho máy bay. Nhiên liệu sinh học hàng không được sản xuất từ phụ phẩm nông lâm nghiệp, tảo, hoặc dầu ăn, mỡ động vật đã qua sử dụng. RCF là nhiên liệu được tái chế từ ​​​​chất thải có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch như rác nhựa, khí thải từ các nhà máy sản xuất năng lượng hay các quy trình sản xuất công nghiệp.

EU không xem nhiên liệu làm từ các nguyên liệu thô “dựa trên cây lương thực” như ethanol sản xuất từ bắp và mía, dầu đậu nành hay bất bất kỳ thứ gì có thể được sử dụng làm thực phẩm cho con người, là SAF. Các nhà quản lý ở EU lo ngại, việc sử dụng các sản phẩm nông nghiệp để sản xuất SAF sẽ làm tăng nhu cầu, dẫn đến nạn phá rừng hoặc đất nông nghiệp sản xuất lương thực bị chuyển sang sản xuất nhiên liệu.

Trong khi đó, Bộ Năng lượng Mỹ định nghĩa SAF là “nhiên liệu sinh học được sử dụng để cung cấp năng lượng cho máy bay có các đặc tính tương tự như nhiên liệu máy bay truyền thống nhưng có dấu ấn carbon thấp hơn”.

Mỹ áp dụng chính sách khuyến khích SAF bằng các khoản tín dụng thuế từ 1,25 đến 1,75 đô la Mỹ cho một gallon (3,79 lít) SAF giúp tiết kiệm lượng khí thải trong vòng đời (từ lúc sản xuất đến phân phối) từ 50% trở lên so với nhiên liệu máy bay truyền thống. Điều này mở ra cánh cửa để các nhà sản xuất SAF dựa vào nhiên liệu sinh học có nguồn gốc từ bắp và đậu nành nhận được tín dụng thuế. Các hãng hàng không, nhà đầu tư và nhà sản xuất SAF bị kẹt ở giữa trong cuộc tranh cãi này.

Mức độ giúp giảm phát thải của SAF làm từ từ nhiên liệu sinh học dựa vào cây lương thực như bắp và đậu nành cũng còn tranh cãi.

“Theo Chỉ thị về năng lượng tái tạo của EU, chúng tôi thống nhất ngưỡng giảm phát thải khí nhà kính tối thiểu là 65% đối với nhiên liệu sinh học”, một đại diện của Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp của EU nói và nhưng cho rằng, hầu hết nhiên liệu sinh học được sản xuất từ ​​cây lương thực và thức ăn chăn nuôi, khó có thể đáp ứng được ngưỡng này.

Bắt đầu từ năm 2025, các chuyến bay cất cánh từ các sân bay ở EU sẽ bị bắt buộc nạp ít nhất 2% SAF bên cạnh nhiên liệu thông thường. Tỷ lệ này tăng lên tới 20% vào năm 2035. Quy định này được gọi là ReFuelEU, áp dụng cho tất cả các hãng hàng không hoạt động ở không phận EU, bao gồm các hãng bay ngoài khối này. Cuối cùng, ReFuelEU sẽ bắt buộc nhiên liệu máy bay pha trộn với một mức tối thiểu SAF tổng hợp, có chứa carbon thu giữ từ khí quyển.

Hành trình của dầu mỡ thừa từ các nhà hàng lẩu Trung Quốc đến máy bay.

Dầu mỡ thừa tại Trung Quốc được gọi là dầu cống rãnh – dầu thải ra từ chế biến thức ăn, dầu thừa từ lẩu – món nổi tiếng Tứ Xuyên, dùng ngập dầu trong nồi lẩu. Công ty công nghệ môi trường Kim Thượng Tứ Xuyên, đơn vị xuất khẩu dầu thải từ thu gom dầu đã qua sử dụng, tại thủ phủ của món lẩu Tứ Xuyên nổi tiếng khắp Trung Quốc.

Hình ảnh dầu ăn từ lẩu và hình ảnh công nhân đang lấy thùng đựng dầu tại một quán lẩu ở thành phố Thành Đô, Trung Quốc

Chỉ riêng tại TP Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, mỗi tháng công ty đã thu gom hơn 12.000 tấn dầu thải. Sau thu gom công ty loại bỏ các tạp chất, sơ chế thành dầu hỗn hợp công nghiệp và vận chuyển xuống tàu xuất sang các công ty sản xuất nhiên liệu sạch trên thế giới. Dầu này sẽ tiếp tục được tinh chế thành dầu diesel sinh học hoặc nhiên liệu máy bay.

Trung Quốc tiêu thụ nhiều dầu ăn nhất thế giới, hơn 41 triệu tấn mỗi năm. Trong số này có chưa tới 3 triệu tấn được chế biến thành dầu sinh học. Từ chỗ tốn kém trong xử lý dầu thải, việc sử dụng dầu thải làm nguyên liệu chế biến thành dầu sinh học phục vụ cho máy bay đã mở ra một triển vọng rất lớn cho các doanh nghiệp Trung Quốc.

4️⃣Cơ hội của GLOBE và dầu cao su đối với SAF

Với lợi thế môi trường pháp lý, công nghệ sản xuất, đội ngũ nhân công lành nghề, chuyên nghiệp; nhiên liệu đốt được nhiệt phân từ lốp cao su của GLOBE hoàn toàn có thể trở thành nhiên liệu hàng không bền vững, đặc biệt là đối với quy định nghiêm ngặt của EU.

Hình ảnh cuộc họp giữa Globe và các chuyên gia đầu ngành liên quan đến dầu lốp, dầu nhựa & SAF của Đức & Thái Lan

GLOBE đang kết hợp với các chuyên gia đầu ngành liên quan đến dầu lốp, dầu nhựa của Đức và Thái Lan để tiên phong đi theo xu thế sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững từ nguyên liệu tái tạo và có nguồn gốc bền vững.

✅ Mọi thông tin chi tiết về Công ty CP Tập đoàn Năng lượng tái tạo Globe xin vui lòng truy cập link: https://globe.vn/

✅ Thông tin về chuyến bay sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững đầu tiên của Vietnam Airlines, xin vui lòng truy cập link: https://mt.gov.vn/moitruong/tin-tuc/1092/92443/hang-hang-khong-viet-nam-dau-tien-su-dung-nhien-lieu-ben-vung-saf.aspx

Có thể bạn quan tâm: